Ngày hôm qua, GS. NGƯT Trần Hữu Dàng, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Huế có khoe với tôi rằng, anh vừa đọc một bài viết ở một tờ báo mạng nổi tiếng bởi những “tin nóng”, nghiêng ở phía  “vạch lá tìm sâu” hơn là hướng đến khía cạnh tích cực. Vậy mà tờ báo này bỗng dưng có bài viết thừa nhận giáo dục Việt Nam có 3 cái được, đó là: truyền thống hiếu học; cuộc thi đại học là một cuộc thi sàng lọc để chọn người tài một cách nghiêm túc, đáng tin cậy; cải thiện năng lực ngoại ngữ.

Cục Đào tạo với nước ngoài (Bộ GD&ĐT) thông báo danh mục các chương trình liên kết đào tạo đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt được cập nhật đến ngày 11/8/2012. Theo đó, có tổng số 200 chương trình liên kết. Trong số này chỉ có 179 chương trình đang hoạt động, còn lại, 15 chương trình đã dừng tuyển sinh và 6 chương trình đã hết hạn hoạt động.

Bài 2: Giảng viên từ chối thư viện vì ở đó không đáp ứng yêu cầu công việc nghiên cứu. Còn sinh viên đang rơi vào tình trạng chỉ biết một “khoảng trời con con" như "ếch ngồi đáy giếng” vì không tiếp cận được kiến thức chuyên ngành cập nhật trên thế giới trong khi nhiều kiến thức trong giáo trình quá cũ.

Bài 3: Cuộc khảo sát thư viện 3 trường ĐH lớn chuyên đào tạo các ngành khoa học xã hội là Học viện Báo chí và Tuyên truyên, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) cuối năm 2011 phần nào khắc họa cho bức tranh đụng đâu thiếu đó của “linh hồn” các trường ĐH Việt hiện nay.

Các bài khác...