TIN TỨC & SỰ KIỆN

Chiều 30/1 tại Hà Nội, thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý đã có buổi tiếp và làm việc với ông Ranjit Rae, đại sứ nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam. Cùng dự buổi tiếp có các Vụ, Cục chức năng của Bộ GD&ĐT và ĐH Bách khoa Hà Nội. Quan hệ hợp tác về giáo dục giữa Việt Nam và Ấn Độ đang phát triển tốt đẹp.

Chính phủ Ấn Độ đã dành nhiều suất học bổng cho cán bộ và sinh viên Việt Nam. Ấn Độ đã đầu tư một số dự án triển khai ở Việt Nam như Trung tâm đào tạo ngoại ngữ tại Đà Nẵng, Trung tâm đào tạo CNTT tại Hà Nội và dự kiến sẽ thành lập trung tâm đào tạo ngoại ngữ tại Học viện ngoại giao. Chính phủ Việt Nam cũng đã dành một số suất học bổng cho sinh viên Ấn Độ sang học tập và nghiên cứu tại Việt Nam.

Vừa qua, Ấn Độ đã giúp Việt Nam triển khai hệ thống siêu máy tính Param tại ĐH Bách khoa Hà Nội. Hệ thống này đang được hoàn thiện vừa sẽ hoạt động trong thời gian tới. Param là một hệ thống siêu máy tính hiện đại và tiên tiến trên thế giới, là thành tựu nổi bật của các nhà khoa học Ấn Độ. Thêm vào đó, phía Ấn Độ cũng cung cấp 2 phòng thí nghiệm là Phòng thí nghiệm tính toán lưới và Phòng thí nghiệm hiển thị, đồng thời giúp đào tạo cán bộ và chuyên gia sử dụng nhằm hỗ trợ chuyển giao công nghệ.

Thay mặt Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Trần Quang Quý đánh giá cao quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- Ấn Độ, trong đó có hợp tác trong lĩnh vực GD-ĐT. Trong những năm qua, Ấn Độ đã gặt hái được những thành tựu đáng kể về khoa học công nghệ, đã trở thành một cường quốc về CNTT. Việt Nam mong muốn nhận được sự giúp đỡ của Ấn Độ để phát triển phát triển giáo dục, trong đó có việc Ấn Độ sẽ hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực chất lượng cao về CNTT cũng như giúp Việt Nam xây dựng các trung tâm đào tạo tiếng Anh.

Sau các chuyến thăm Ấn Độ của chủ tịch nước Trương Tấn Sang, của Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và của Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, hai bên đã có bước tiến quan trọng trong việc hợp tác tại nhiều lĩnh vực, trong đó có GD-ĐT. Trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua, Phó Tổng thống Ansari cũng khẳng định rằng Việt Nam là đối tác quan trọng trong chính sách “Hướng đông” của Ấn Độ. Cùng với việc đón nhận các cán bộ, sinh viên Việt Nam sang du học tại Ấn Độ, nhiều doanh nghiệp Ấn Độ đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư.

Theo Lan Anh - Báo Giáo dục & Thời đại

Our website is protected by DMC Firewall!