TIN TỨC & SỰ KIỆN

Từ 1/10, một số chính sách mới có hiệu lực. Đó là các chính sách sau:

Từ 1/10, không tiếp nhận hồ sơ trình Chính phủ thiếu file điện tử 


Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/10/2012, Văn phòng Chính phủ không tiếp nhận và xử lý những hồ sơ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giải quyết công việc nhưng không đính kèm file điện tử. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Tập đoàn kinh tế nhà nước và các Tổng công ty 91 thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 8665/VPCP-HC.

3 loại giấy phép xây dựng

Theo Nghị định 64/2012/NĐ-CP về cấp giấy phép xây dựng có hiệu lực từ 20/10/2012, giấy phép xây dựng bao gồm 3 loại: Xây dựng mới; sửa chữa, cải tạo; di dời công trình. Đối với công trình cấp I, cấp đặc biệt, nếu chủ đầu tư có nhu cầu thì có thể đề nghị để được xem xét cấp giấy phép xây dựng theo giai đoạn. Đối với công trình không theo tuyến, chỉ được cấp giấy phép xây dựng tối đa 2 giai đoạn, bao gồm giai đoạn xây dựng phần móng và tầng hầm (nếu có) và giai đoạn xây dựng phần thân của công trình.

Nghị định nêu rõ, trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng, trừ một số trường hợp như: xây dựng công trình bí mật nhà nước, công trình theo lệnh khẩn cấp, công trình tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính và các công trình khác theo quy định của Chính phủ được miễn giấy phép xây dựng; công trình xây dựng theo tuyến không đi qua đô thị nhưng phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt...

Quy định mới về tiêu chuẩn Giáo sư, Phó Giáo sư

Tại Thông tư 30/2012/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2009/TT-BGDĐT ngày 17/7/2009 quy định chi tiết việc xét công nhận, hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn, bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư, một nội dung đáng chú ý là bỏ điều kiện: Ứng viên được xét đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư phải thành thạo 1 trong 5 ngoại ngữ: Anh, Đức, Nga, Pháp, Trung.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, điều này không có nghĩa là bỏ quy định về ngoại ngữ trong việc xét tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, mà là không còn bó buộc các ứng viên phải thông thạo 1 trong 5 ngoại ngữ Anh, Đức, Pháp, Nga, Trung. Như vậy, quy định về điều kiện ngoại ngữ là ứng viên phải sử dụng thành thạo một ngoại ngữ phục vụ cho công tác chuyên môn và giao tiếp được bằng tiếng Anh. Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 26/10/2012.

Huy động tài trợ không là điều kiện cung cấp dịch vụ giáo dục

Tại Thông tư 29/2012/TT-BGDĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục không coi huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục và không quy định mức tài trợ cụ thể đối với các nhà tài trợ. Bên cạnh đó, các nhà tài trợ cũng không được gắn điều kiện ràng buộc việc tài trợ với việc thụ hưởng dịch vụ giáo dục hoặc quyền khai thác lợi ích kinh tế phát sinh từ các khoản tài trợ cho cơ sở giáo dục. Các quy định trên sẽ chính thức được thực hiện từ ngày 25/10/2012.

Bảo vệ an toàn cho nạn nhân bị mua bán

Nghị định 62/2012/NĐ-CP quy định căn cứ xác định nạn nhân bị mua bán và bảo vệ an toàn cho nạn nhân, người thân thích của họ có hiệu lực từ ngày 10/10/2012.
Theo đó, một người được xác định là nạn nhân khi họ là đối tượng của một trong các hành vi sau: Mua bán người (coi người như một loại hàng hóa để trao đổi bằng tiền hoặc lợi ích vật chất khác); chuyển giao hoặc tiếp nhận người để: Ép buộc bán dâm; ép buộc làm đối tượng sản xuất băng, đĩa hình, sách, tranh, ảnh, lịch và những hình thức khác có nội dung tuyên truyền lối sống đồi trụy, khiêu dâm; ép buộc biểu diễn cho người khác xem thân thể mình với mục đích kích dục; làm nô nệ tình dục; cưỡng bức lao động; lấy các bộ phận cơ thể một cách bất hợp pháp; ép buộc đi ăn xin; ép buộc làm vợ hoặc chồng; ép buộc đẻ con trái ý muốn của họ; ép buộc thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; vì mục đích vô nhân đạo khác; tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp người để thực hiện các hành vi quy định nêu trên hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác.

Tùy từng trường hợp cụ thể và điều kiện thực tế, cơ quan có trách nhiệm bảo vệ có thể áp dụng một hoặc nhiều biện pháp bảo vệ để bảo đảm an toàn cho nạn nhân, người thân thích của họ như: Bố trí lực lượng bảo vệ tại nơi cư trú, làm việc, học tập, đi lại của người được bảo vệ, tại phiên tòa và những nơi cần thiết khác; Bố trí nơi tạm lánh cho người được bảo vệ; Bố trí nơi ở, nơi làm việc, học tập mới cho người được bảo vệ...

Tăng bậc lương với người tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp nghề làm việc trong doanh nghiệp

Theo Thông tư 20/2012/TT-BLĐTBXH sửa đổi một số điều khoản của Thông tư 25/2011/TT-BLĐTBXH ngày 26/9/2011 hướng dẫn xếp lương đối với người tốt nghiệp cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề làm việc trong các doanh nghiệp, người tốt nghiệp cao đẳng nghề làm công việc của chức danh nhân viên văn thư thì xếp vào bậc 3 (quy định cũ là bậc 2) của chức danh nhân viên văn thư; làm công việc của chức danh của nhân viên phục vụ thì xếp vào bậc 4 (quy định cũ là bậc 3) của chức danh nhân viên phục vụ theo bảng lương nhân viên thừa hành phục vụ.
Người tốt nghiệp cao đẳng nghề làm công việc của công nhân, nhân viên trực tiếp sản xuất kinh doanh thuộc các ngành, nhóm ngành cơ khí, điện, điện tử - tin học; xây dựng cơ bản, luyện kim, hóa chất, địa chất, đo đạc cơ bản; khai thác mỏ lộ thiên; khai thác mỏ hầm lò và dầu khí thì xếp vào bậc 4 của thang lương 6 hoặc 7 bậc của ngành, nhóm ngành tương ứng. Nếu là tốt nghiệp trung cấp nghề thì xếp vào bậc 3 của thang lương 6 hoặc 7 bậc của ngành, nhóm ngành tương ứng.

Đối với người tốt nghiệp trung cấp nghề làm công việc của chức danh nhân viên văn thư thì xếp vào bậc 2 (Quy định cũ là bậc 1) của chức danh nhân viên văn thư; làm công việc của chức danh nhân viên phục vụ thì xếp vào bậc 3(Quy định cũ là bậc 2) của chức danh nhân viên phục vụ theo bảng lương nhân viên thừa hành, phục vụ.

Bên cạnh đó, đối với người tốt nghiệp trung cấp nghề làm công việc của công nhân, nhân viên trực tiếp sản xuất, kinh doanh thuộc các ngành, nhóm ngành cơ khí, điện, điện tử-tin học; xây dựng cơ bản; luyện kim, hóa chất, địa chất, đo đạc cơ bản; khai thác mỏ lộ thiên; khai thác mỏ hầm lò và dầu khí thì xếp vào bậc 3 trong thang lương 7 bậc hoặc thang lương 6 bậc của ngành, nhóm ngành tương ứng. Làm công việc của công nhân, nhân viên trực tiếp sản xuất, kinh doanh thuộc các ngành, nhóm ngành còn lại thì xếp vào bậc 3 (quy định cũ là bậc 2) trong thang lương 7 bậc hoặc thang lương 6 bậc của ngành, nhóm ngành tương ứng.

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/10/2012.

Không cải tạo xe loại khác thành ô tô chở khách

Đó là quy định được Bộ Giao thông vận tải đưa ra tại Thông tư 29/2012/TT-BGTVT quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Thông tư trên quy định việc không được cải tạo các xe ô tô khác thành xe ô tô chở khách (ô tô chở người); không được cải tạo thay đổi mục đích sử dụng đối với xe cơ giới đã có thời gian sử dụng trên 15 năm, ô tô chuyên dùng nhập khẩu trong thời gian 5 năm và ô tô tải đông lạnh nhập khẩu trong thời gian 3 năm kể từ ngày cấp biển số đăng ký; không được cải tạo ô tô chở người thành ô tô tải các loại, trừ trường hợp cải tạo ô tô chở người từ 16 chỗ trở xuống thành ô tô tải VAN…

Ngoài ra, mỗi xe cơ giới trong suốt quá trình sử dụng chỉ được cải tạo, thay đổi một trong hai tổng thành chính là động cơ hoặc khung và không quá 3 trong 6 hệ thống, tổng thành: 1- Hệ thống truyền lực (ly hợp, hộp số, trục các đăng và truyền lực chính); 2- Hệ thống chuyển động (bánh xe, cầu bị động); 3- Hệ thống treo; 4- Hệ thống phanh; 5- Hệ thống lái; 6- Buồng lái, thân xe hoặc thùng hàng.

Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh, việc thi công cải tạo phải thực hiện tại cơ sở sản xuất có đăng ký kinh doanh ngành nghề cải tạo xe cơ giới và phải được nghiệm thu và cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật.

Quy định trên được áp dụng từ ngày 1/10/2012.

DMC Firewall is developed by Dean Marshall Consultancy Ltd