Trong nước

Ngày 06/11/2015, Vụ Giáo duc Đại học - BGD&ĐT đã kết hợp với Trường Đại học Sư phạm Hà nội tổ chức Hội thảo về các vấn đề liên quan tới công tác xây dựng Chuẩn đầu ra và Phát triển chương trình đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học và Trung tâm Đảm bảo Chất lượng, Trường ĐHNT đã cử 02 cán bộ tham gia Hội thảo này. 

họp CĐR - ĐHSP

 

Tại Hội thảo này, Vụ Giáo dục đào tạo đã trực tiếp trao đổi với các cơ sở giáo dục đào tạo về công tác xây dựng Chuẩn đầu ra và phát triển chương trình đào tạo - những nội dung quan trọng trong tiến trình đổi mới giáo dục đại học một cách toàn diện. Các cơ sở giáo dục đã nghe báo cáo đánh giá công tác xây dựng, công bố chuẩn đầu ra trong các cơ sở giáo dục đại học trong giai đoạn 2010 – 2015 cũng như một số vấn đề còn tồn tại, cần khắc phục trong công tác này. Vụ Giáo dục đại học còn giới thiệu một cách tổng quan về dự án POHE (Professional Oriented Higher Education) - chương trình đào tạo định hướng ứng dụng - một tham khảo tốt cho các cơ sở giáo dục đại học trong việc xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu thị trường lao động, đặc biệt trong bối cảnh nghị định 73/ 2015/ NĐ-CP của Thủ tướng chính phủ về phân tầng đại học đã có hiệu lực thi hành.


Một phần thu hút được nhiều sự quan tâm của các cơ sở giáo dục đại học và Vụ Giáo dục đại học nhất là phần thảo luận nhóm. Tại các cuộc thảo luận nhóm nhỏ này, các cơ sở đào tạo đều nhất trí rằng việc ban hành chuẩn là rất quan trọng và cần thiết đối với tất cả các trường đại học. Tuy nhiên, cách thức để hình thành chuẩn đầu ra là vấn đề gây tranh cãi với 3 luồng ý kiến khác nhau. Ý kiến thứ nhất cho rằng Bộ Giáo dục Đào tạo nên đưa ra chuẩn đầu ra cho các chuyên ngành và các trường sẽ căn cứ vào chuẩn này để xây dựng các chương trình đào tạo. Ý kiến thứ 2 cho rằng Bộ nên đưa ra khung trình độ nghề quốc gia và đây là đầu vào quan trọng để các trường xây dựng chương trình đào tạo cho phù hợp với tiêu chuẩn ngành và điều kiện của từng trường. Còn ý kiến thứ 3 cho rằng, các trường sẽ tự đưa ra chuẩn đầu ra cho các chuyên ngành đào tạo tại trường, sau đó các trường có cùng chuyên ngành đào tạo sẽ có một cuộc hội thảo riêng để đưa ra một chuẩn chung cho ngành đào tạo của mình. Các cơ sở giáo dục đại học có xu hướng ủng hộ ý kiến 2 và kiến nghị Bộ cần đưa ra khung trình độ nghề quốc gia càng sớm càng tốt để các trường có cơ sở để xây dựng chuẩn đầu ra phù hợp. 


Kết thúc buổi hội thảo, thay mặt Bộ Giáo dục và Đào tạo, PGS TS Đặng Quang Việt – Vụ phó Vụ Giáo dục đại học -đã cảm ơn sự tham gia nhiệt tình và các ý kiến đóng góp rất có giá trị của các cơ sở giáo dục và Vụ sẽ căn cứ vào những ý kiến này để tham mưu cho lãnh đạo Bộ trong việc xây dựng chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo tại các cơ sở giáo dục đại họcthực tế hơn và có giá trị sử dụng cao hơn.

TS Nguyễn Thế Anh -Trung tâm Đảm bảo chất lượng - Trường Đại học Ngoại thương

Our website is protected by DMC Firewall!