ISO là Tổ Chức Quốc Tế Về Tiêu Chuẩn Hóa (The International Organization for Standardization), được thành lập năm 1947. Trụ sở của tổ chức này được đặt tại Geneva, gồm hơn 150 nước thành viên, trong đó Việt Nam là thành viên chính thức từ năm 1977.
ISO là gì ?
ISO: Là Tổ Chức Quốc Tế Về Tiêu Chuẩn Hóa. (The International Organization for Standardization)
ISO được thành lập năm 1947; Trụ sở tại Geneva được áp dụng hơn 150 nước; Việt Nam là thành viên chính thức từ năm 1977.
Lịch sử ISO
- ISO được thành lập năm 1947
- Trụ sở tại Geneva
- Được áp dụng hơn 150 nước
- Việt Nam là thành viên chính thức từ năm 1977 và hiện nay đã được bầu vào ban chấp hành ISO
ISO 9000 là gì ?
ISO 9000 là
- Bộ tiêu chuẩn về quản lý chất lượng
- Đưa ra các nguyên tắc về quản lý
- Tập trung vào việc phòng ngừa / cải tiến
- Chỉ đưa ra các yêu cầu cần đáp ứng
- Áp dụng cho tất cả các loại hình tổ chức không phân biệt quy mô hay loạI hình sản xuất / dịch vụ
Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 bao gồm
- 1.ISO 9000: 2005 Hệ thống quản lý chất lượng - Cơ sở và từ vựng
- 2.ISO 9001: 2008 Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu
- 3.ISO 9004: 2000 Hệ thống quản lý chất lượ- Hướng dẫn cải tiến hiệu quả
- 4.ISO 19011: 2002 Hướng dẫn đánh giá hệ thống quản lý chất lượng và môi trường
LỊch sử soát xét các phiên bản của bộ ISO 9000
Phiên bản
năm 1994
|
Phiên bản
năm 2000
|
Phiên bản
năm 2008
|
Tên tiêu chuẩn
|
ISO 9000:1994
|
ISO 9000: 2000
|
ISO 9000: 2005
|
HTQLCL – Cơ sở & từ vựng
|
ISO 9001: 1994
|
ISO 9001: 2000
(bao gồm ISO 9001/ 9002/ 9003)
|
ISO 9001: 2008
|
Hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) – Các yêu cầu
|
ISO 9002: 1994
|
|||
ISO 9003: 1994
|
|||
ISO 9004: 1994
|
ISO 9004: 2000
|
Chưa có thay đổi
|
HTQLCL - Hướng dẫn cải tiến
|
ISO 10011: 1990/1
|
ISO 19011: 2002
|
Chưa có thay đổi
|
Hướng dẫn đánh giá HTQLCL/ Môi trường
|
Tổ chức nào cần xây dựng Hệ Thống Quản Lý Chất Lượng ISO 9001: 2008?
- Tổ chức muốn khẳng định khả năng cung cấp các sản phẩm một cách ổn định đáp ứng các yêu cầu khách hàng và các yêu cầu chế định thích hợp.
- Tổ chức muốn nâng cao sự thoả mãn của khách hàng
- Tổ chức cần cải tiến liên tục kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đạt được các mục tiêu.
- Tăng lợI nhuận, tăng sản phẩm và giảm sản phẩm hư hỏng, giảm lãng phí
Các yêu cầu cần kiểm soát của tiêu chuẩn ISO 9001: 2008
1- Kiểm soát tài liệu và kiểm soát hồ sơ
Kiểm soát hệ thống tài liệu nội bộ, tài liệu bên ngoài, và dữ liệu của công ty
2- Trách nhiệm của lãnh đạo
- Cam kết của lãnh đạo
- Định hướng bỡi khách hàng
- Thiết lập chính sách chất lượng, và mục tiêu chất lượng cho các phòng ban
- Xác định trách nhiệm quyền hạn cho từng chức danh
- Thiết lập hệ thống trao đổi thông tin nội bộ
- Tiến hành xem xét của lãnh đạo
3- Quản lý nguồn lực
- Cung cấp nguồn lực
- Tuyển dụng
- Đào tạo
- Cơ sở hạ tầng
- Môi trường làm việc
4- Tạo sản phẩm
- Hoạch định sản phẩm
- Xác định các yêu cầu liên quan đến khách hàng
- Kiểm soát thiết kế
- Kiểm soát mua hàng
- Kiểm soát sản xuất và cung cấp dịch vụ
- Kiểm soát thiết bị đo lường
5- Đo lường phân tích và cảI tiến
- Đo lường sự thoả mãn của khách hàng
- Đánh giá nội bộ
- Theo dõi và đo lường các quá trình
- Theo dõi và đo lường sản phẩm
- Kiểm soát sản phẩm không phù hợp
- Phân tích dữ liệu
- Hành động khắc phục
- Hành động phòng ngừa
(Theo http://www.iso.com.vn/)