Tiêu chuẩn kiểm định

Nhiều sinh viên đã “lỡ” kỳ tốt nghiệp vì chưa đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh. Các trường đại học đánh giá chuẩn ngoại ngữ bằng các chuẩn kiểm tra khác nhau. Sinh viên lúng túng, nhà trường tìm cách linh hoạt nhưng quá nửa sinh viên tốt nghiệp vẫn không đáp ứng yêu cầu ngoại ngữ của nhà tuyển dụng.

Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 quy định SV ĐH, CĐ không chuyên ngữ sau tốt nghiệp phải có trình độ ngoại ngữ bậc 3 (tương đương với trình độ B1 theo khung tham chiếu châu Âu). Do đó, kể từ cuối năm 2012, Bộ bắt đầu có hướng dẫn các trường thực hiện. Trong tương lai toàn bộ các trường ĐH-CĐ sẽ đều phải thực hiện chuẩn đầu ra theo trình độ này, chứ không còn là trình độ B như nhiều trường vẫn đang áp dụng. Đề án ngoại ngữ được xây dựng và thực thi để đáp ứng nhu cầu sử dụng tiếng Anh trong môi trường kinh tế ngày càng hội nhập hiện nay và đã đi được chặng đường hơn 5 năm.

Cách kiểm tra cần theo kịp sự thay đổi của thế giới

Từ cuối năm 2012, nhiều trường đại học đã áp dụng đánh giá tiếng Anh của sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp. Tuy nhiên, mỗi trường thực hiện theo cách thức đánh giá khác nhau. Phản ánh từ một số trường đại học cho thấy, không ít sinh viên bị “treo” bằng tốt nghiệp đại học do chưa đạt chứng chỉ B1 về tiếng Anh. Một số trường đại học tổ chức kiểm tra kỹ năng sử dụng tiếng Anh cho sinh viên theo các kỳ học của năm thứ ba, năm thứ tư và chuẩn bị tốt nghiệp. Trong khi đó, một số trường lại “linh hoạt” trong việc tự đưa ra chuẩn đầu ra với các thang điểm không thống nhất. Tình trạng này gây ra sự lúng túng cho cả sinh viên và các trường đại học.

Một khảo sát mới đây của Hội đồng Anh cho thấy, 56,4% doanh nghiệp thực kiểm kiểm tra tiếng Anh đầu vào tuyển dụng, số còn lại thực hiện phỏng vấn để đánh giá năng lực tiếng Anh của ứng viên. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có nhu cầu kiểm tra tiếng Anh đầu vào ở mức lớn muốn tự kiểm tra để tiết kiệm chi phí. 100% doanh nghiệp cho rằng nhân viên của họ cần thông thạo cả 4 kỹ năng sử dụng tiếng Anh. Tuy nhiên, kỹ năng nghe và nói dường như quan trọng hơn trong môi trường doanh nghiệp. “Tiếng Anh là cần thiết trong môi trường làm việc đa quốc gia hiện nay. Các nhân viên cần thông thạo tiếng Anh để làm việc được với đối tác nước ngoài”, nhiều doanh nghiệp chung đánh giá này. Trong khi đó, kết quả khảo sát cũng cho thấy, hơn 50% sinh viên mới tốt nghiệp không đáp ứng được nhu cầu tiếng Anh theo yêu cầu của các nhà tuyển dụng.

Do đó, việc tìm kiếm một giải pháp kiểm tra tiếng Anh phù hợp đã được nhiều doanh nghiệp tính đến. Với nhiều năm tham gia giảng dạy tiếng Anh tại các nước đang phát triển, Tiến sỹ Rubina Khan, Chủ tịch Hiệp hội giáo viên Anh ngữ Bangladesh cho biết: “Hai mươi năm qua, công tác khảo thí tiếng Anh chưa có nhiều thay đổi, trong khi thế giới và các tổ chức luôn vận động không ngừng. Chúng ta cần một phương pháp tiếp cận mới, một công cụ kiểm tra trình độ tiếng Anh mới mẻ, nhiều tính tương tác và bắt kịp với xu hướng chung của Anh ngữ quốc tế đang được sử dụng ngày nay.”

Chia sẻ về cách thức đánh giá tiếng Anh ở đầu vào tuyển dụng, ông Phạm Thống Nhất, Phó phòng nhân sự chức năng, Ngân hàng VP Bank cho biết ngân hàng này không thừa nhận các chứng chỉ tiếng Anh của sinh viên do nhà trường cấp, nhưng ngân hàng cũng chưa có cách kiểm tra bài bản. Thực tế, những vị trí cần dùng nhiều đến tiếng Anh sẽ được cán bộ tuyển dụng phỏng vấn trực tiếp. “Tuy nhiên, độ chính xác của phỏng vấn trực tiếp không cao và không kiểm tra được nhiều người cùng một lúc. Ngân hàng cũng cần một hệ thống chuẩn để đánh giá trình độ tiếng Anh của toàn bộ nhân viên”, ông Nhất nhấn mạnh.

Cùng quan điểm cần có hệ thống đánh giá kỹ năng tiếng Anh bài bản, bà Lê Hải Vân, cán bộ của Trung tâm Phát triển và đào tạo nguồn nhân lực của công ty phần mềm FPT cho biết: “Chúng tôi cần một chương trình kiểm tra tiếng Anh có thể kiểm tra đầy đủ cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, với nội dung bài thi mang tính thực tiễn và đánh giá chính xác trình độ của nhân viên trước khi xây dựng các chương trình đào tạo ngoại ngữ của công ty hàng năm. Đồng thời, chúng tôi cũng cần một giải pháp có thể đánh giá được một số lượng lớn nhân viên một cách nhanh nhất và hiệu quả chi phí nhất.”

Chọn giải pháp hiệu quả

Đánh giá được nhu cầu thực tế của các trường đại học và các doanh nghiệp, Hội đồng Anh đã nghiên cứu và xây dựng thành công công cụ đánh giá mới là Aptis. Công cụ đánh giá hoàn toàn mới và mang tính sáng tạo cao vì Aptis rất dễ sử dụng cho các cơ sở đào tạo, các trường đào tạo và các doanh nghiệp. 

Một bài kiểm tra tiếng Anh của Aptis có thể được sử dụng để đánh giá toàn diện 4 kỹ năng – nói, nghe, đọc và viết. Dựa trên trọng tâm ngữ pháp và từ vựng, các gói kiểm tra có thể bao gồm những kỹ năng theo yêu cầu. Với doanh nghiệp cần nhân viên có khả năng giao tiếp tốt, nhà tuyển dụng có thể chọn gói kiểm tra nghe – nói cho kỳ tuyển dụng của mình. Tương tự, nhiều doanh nghiệp đã chọn gói kiểm tra đọc-viết. Bên cạnh tính linh hoạt với 15 gói kiểm tra khác nhau, Aptis cung cấp cách thức kiểm tra tiếng Anh đơn giản và tiện dụng, ứng viên có thể làm bài kiểm tra trực tuyến, qua máy tính iPad. Nội dung của bài kiểm tra tương ứng với thực tế công việc, thiết kế phù hợp với các môi trường văn hóa và kinh doanh khác nhau. Một ưu điểm nữa là Aptis có thể áp dụng với số lượng lớn người được kiểm tra và đưa ra kết quả tròng vòng 48 tiếng.

Chương trình đánh giá này đã được áp dụng tại nhiều trường đại học trên thế giới. Theo ông Dariga Tukayeva – giám đốc quản lý cấp cao tại trường đại học Nazarbayev University (Kazakhstan), Aptis cho phép các trường đại học đánh giá được khả năng thành thạo Tiếng Anh của sinh viên và các ứng viên bằng các kỳ kiểm tra. Bên cạnh đó, Aptis cũng giúp các trường đại học thực hiện hơn một kỳ kiểm tra trong một ngày, hiệu quả đánh giá cao hơn. Kết quả đánh giá phù hợp với tiêu chuẩn châu Âu, cho phép trường đại học xác định được các sinh viên triển vọng. 

 Rất hài lòng với hiệu quả đánh giá từ Aptis, ông Gigi Tevzadze, đại học Rector Ilia State University (Georgia) cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng Aptis để kiểm tra khoảng 5.500 sinh viên. Cách thức kiểm tra dễ dàng nhưng hiệu quả. Aptis cũng quyết định năng lực ngôn ngữ thực tế của sinh viên, nếu một sinh viên đạt trình độ tương ứng B1, chúng tôi có thể tin chắc là trình B1 thật sự. Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng Aptis trong các kỳ kiểm tra tiếp theo”.

Theo Báo Dân trí

Our website is protected by DMC Firewall!