TIN TỨC & SỰ KIỆN

Ngày 23/11, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hoàng Minh Sơn chủ trì Hội thảo quốc tế Chia sẻ kinh nghiệm về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

Hội thảo do Bộ GDĐT phối hợp với Hội Đồng Anh (British Council) và Cơ quan Bảo đảm chất lượng (QAA) của Vương quốc Anh tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện lãnh đạo, chuyên viên các Vụ, Cục thuộc Bộ GDĐT; đại diện một số bộ ngành, cơ quan trung ương; đại diện của hơn 100 trường đại học Việt Nam và Vương quốc Anh, các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục.

Tại Hội thảo, các diễn giả là các chuyên gia về quản trị đại học, bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học (GDĐH) của Việt Nam và Vương quốc Anh đã chia sẻ các kinh nghiệm thành công về bảo đảm chất lượng, cách tiếp cận nâng cao chất lượng GDĐH thông qua cơ chế bảo đảm chất lượng bên trong và tác động của bảo đảm chất lượng bên ngoài đối với việc thúc đẩy các cơ sở GDĐH phát huy tự chủ và trách nhiệm giải trình, cải tiến chất lượng đào tạo, giúp xây dựng danh tiếng, tăng thứ hạng trong nước và quốc tế.

Hội thảo cũng trao đổi về những nội dung cơ bản của Dự thảo Đề án phát triển hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng GDĐH giai đoạn 2021-2030; việc triển khai các hoạt động đánh giá của QAA tại Vương quốc Anh; thảo luận về mô hình hợp tác GDĐH của Vương quốc Anh và Việt Nam về bảo đảm và nâng cao chất lượng...

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh vai trò của công tác bảo đảm chất lượng GDĐH phù hợp với chuẩn mực, thông lệ khu vực và quốc tế; việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục đại học.

Thứ trưởng cho biết, tại Việt Nam hiện nay có hàng nghìn chương trình đào tạo các trình độ của GDĐH, nhưng mới có gần 500 chương trình đào tạo được kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn trong nước và nước ngoài. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để nâng cao năng lực của hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng GDĐH.

Theo Thứ trưởng, diễn đàn  là cơ hội để Việt Nam học hỏi kinh nghiệm của Vương quốc Anh về các chính sách bảo đảm chất lượng, đặc biệt là hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong các cơ sở GDĐH, cũng như bộ chuẩn chất lượng GDĐH của Vương quốc Anh, giúp nâng cao chất lượng GDĐH, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và hoàn thành trách nhiệm xã hội.

Chia sẻ từ các chuyên gia cũng sẽ là nguồn thông tin quan trọng để hỗ trợ Việt Nam xây dựng Đề án phát triển hệ thống bảo đảm và kiềm định chất lượng giáo dục đối với GDĐH giai đoạn 2021-2030 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và triển khai tại Việt Nam.

Tại Hội thảo, lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng đã ghi nhận những đóng góp tích cực của Hội đồng Anh và QAA trong việc phát huy hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam và Vương Quốc Anh đối với lĩnh vực bảo đảm chất lượng GDĐH. Nêu các chỉ tiêu cần phải đạt được đến năm 2025 theo Quyết định số 69/QĐ-TTg ngày 15/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ như: có 35% chương trình đào tạo được kiểm định bởi các tổ chức KĐCLGD trong nước và nước ngoài có uy tín; có 02 cơ sở GDĐH Việt Nam được xếp hạng trong 100 trường đại học tốt nhất châu Á, 04 cơ sở GDĐH được xếp hạng trong 1000 trường đại học hàng đầu thế giới.

Our website is protected by DMC Firewall!