Đánh giá ngoài các chương trình đào tạo trình độ đại học theo chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đạt được những kết quả quan trọng, có ý nghĩa. Từ kết quả đánh giá ngoài chương trình đào tạo trình độ đại học, bài viết đã đề xuất một số kiến nghị nhằm không ngừng nâng cao chất lượng chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam như đảm bảo nguyên tắc "tương thích có định hướng" trong xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, xây dựng các quy trình cơ bản để nâng cao chất lượng chương trình đào tạo, xây dựng cơ chế thu thập và sử dụng thông tin phản hồi của các bên liên quan trong quá trình xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong.
TIN TỨC
LÀM SAO ĐỔI MỚI DẠY, HỌC VÀ ĐÁNH GIÁ, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC ĐẠT HIỆU QUẢ
GDVN - GS Lâm Quang Thiệp cho rằng, các cơ sở giáo dục chưa đầu tư nghiên cứu và áp dụng đúng công nghệ đo lường hiện đại trong giáo dục theo một quy trình chặt chẽ.
KINH NGHIỆM QUỐC TẾ TRONG HOẠT ĐỘNG ĐÁNH GIÁ GIẢNG VIÊN THÔNG QUA KHẢO SÁT SINH VIÊN
Chất lượng đào tạo (ĐT) thể hiện chính qua nãng lực của người học sau khi hoàn thành chưang trình ĐT gồm: nội dung kiến thức được ĐT, kĩ năng thực hành, nãng lực nhộn thức, năng lực tư duy và phẩm chất nhân văn được ĐT. Trong các trường đại học (ĐH), có thể nói, sinh viên (SV) là trung tâm của mọi vốn đề liên quan đến giáo dục đại học (GDĐH).
ĐA DẠNG PHƯƠNG ÁN TUYỂN SINH ĐẠI HỌC CÓ ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG ĐẦU VÀO
Trong mùa tuyển sinh đại học năm 2022, có khoảng 20 phương thức được các trường đưa ra để xét tuyển. Nhiều ý kiến lo lắng, việc đa dạng phương thức tuyển sinh liệu có khiến chất lượng tuyển sinh bị ảnh hưởng.
KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC QUỐC TẾ: CẦN SỰ ĐỒNG LÒNG VÀ QUYẾT TÂM
Từ thực tiễn trong quá trình triển khai kiểm định quốc tế các chương trình giáo dục đại học, đại diện các trường đã chia sẻ các kinh nghiệm về quá trình chuẩn bị và tiến hành kiểm định hiệu quả.
TỰ CHỦ ĐẠI HỌC ĐI KÈM VỚI KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG VÀ CƠ CHẾ GIẢI TRÌNH
Theo GS Đặng Ứng Vận, Trường Đại học Hòa Bình và TS Tạ Thị Thu Hiền Trường Đại học Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội thì: Tự chủ đại học (ĐH) luôn đi kèm với tăng cường năng lực giải trình và chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục ĐH (mà không phải là năng lực thực hiện tự chủ). Vậy ai sẽ là người thay mặt xã hội thực hiện việc giám sát việc “giải trình và chịu trách nhiệm” của một trường tự chủ?