Công tác quản lý nhà nước đối với GDĐH đã có sự chuyển biến; công tác quản lý và tổ chức đào tạo của cơ sở GDĐH đã có những thay đổi tích cực từ nhận thức tới hành động. Tuy nhiên, việc thực hiện phân cấp quản lý nhà nước về GDĐH còn bất cập và không thống nhất trong cả nước; việc thực hiện Điều lệ trường ĐH, Điều lệ trường CĐ còn chưa nghiêm túc...
TIN TỨC
Thêm nhiều trường ĐH, CĐ hoàn thành báo cáo tự đánh giá
Bộ GD&ĐT vừa công bố danh sách các trường ĐH, CĐ, TCCN đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá và báo cáo về Bộ GD&ĐT. Danh sách cập nhật đến ngày 5/6/2013.
Trình độ giảng viên không theo kịp tốc độ phát triển sinh viên
Tỷ lệ sinh viên hệ chính quy năm học 2011 - 2012 tăng 16%, trong khi đó, quy mô đội ngũ giảng viên lại khá khiêm tốn, đội ngũ giảng viên có trình độ tiến sĩ hoặc có chức danh khoa học còn quá ít và chiếm tỉ lệ thấp.
Kiểm tra triển khai Quy hoạch nhân lực ngành giáo dục
Bộ GD&ĐT cho biết sẽ kiểm tra tình hình xây dựng, triển khai thực hiện Quy hoạch nhân lực ngành giáo dục giai đoạn 2011 - 2020 tại các địa phương trên toàn quốc.
Người học phản hồi về hoạt động giảng dạy của giảng viên: Nói thẳng, điều chỉnh thật
Hiện nay, 100% cơ sở giáo dục đại học trên toàn quốc đã đồng thuận triển khai nội dung lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên. Đây là hoạt động có nhiều ý nghĩa tích cực, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học. Tuy nhiên, đến nay, hoạt động này vẫn còn vấp phải không ít khó khăn.
Chuẩn ngoại ngữ: Mỗi trường một kiểu!
Chuẩn ngoại ngữ đầu ra cho sinh viên (SV) không chuyên của các trường đại học là cần thiết bởi đây là cơ hội cho các em cọ sát với thực tế công việc. Tuy nhiên, việc không thống nhất chuẩn cũng như việc mỗi trường quy định một kiểu chuẩn đã khiến nhiều SV tuy được nhận bằng tốt nghiệp nhưng khi ra làm việc hoặc giao tiếp bằng tiếng Anh thì hầu như không đáp ứng thực tế. Bên cạnh đó, tỷ lệ sinh viên không với tới chuẩn, không được cấp bằng cũng khá cao!